Tìm kiếm

Loading

Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Trẻ em sáng tạo hơn khi chơi game, dù là game bạo lực

Mặc dù những thông tin xấu về game vẫn được nhắc đi nhắc lại hàng ngày, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại bang Michigan (Mỹ) đã đem lại tin vui cho gia đình có trẻ em thích chơi game video.


Các nghiên cứu của đại học Michigan vừa công bố đầu tháng 11 đã cho thấy các game video cải thiện quá trình đưa ra quyết định và tạo nên tâm lý thoải mái hơn cho trẻ em. Báo cáo cũng cho thấy rằng trẻ nhỏ ở độ tuổi 12 được tiếp xúc với các trò chơi điện tử có xu hướng sáng tạo hơn những trẻ em bình thường khác và càng chơi nhiều chúng càng có đầu óc tưởng tượng và sáng tạo hơn.

Hều hết mọi trò chơi đều có tác động tích cực tới trí não của trẻ em và quan điểm bạo lực hay không bạo lực chủ yếu là do cái nhìn qua ánh mắt của người lớn.
 
Được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia, đề tài nghiên cứu này đã tiến hành thử nghiệm trên 491 học sinh trung học (53% nữ, 34% người Mỹ gốc phi và 66 % người Mỹ da trắng) để đánh giá sự sáng tạo của các em qua các bức vẽ và bài viết từ đó xem xét mối liên hệ trực tiếp với mức độ sử dụng các thiết bị công nghệ của học sinh. Kết quả cho thấy những đứa trẻ chơi trò chơi điện tử có xu hướng sáng tạo hơn bất kể game mà chúng chơi có tính chất bạo lực hay không bạo lực. Ngoài ra giới tính và chủng tộc cũng không ảnh hưởng tới kết quả thu được và tất cả các game video đều tạo ra một hiệu ứng tích cực trên trẻ nhỏ.
Một điều thú vị mà nghiên cứu còn cho thấy đó là việc sử dụng điện thoại di động, lướt web và chơi game không sử dụng máy tính đều không đem lại ảnh hưởng đến óc sáng tạo.
Trưởng nhóm nghiên cứu Linda Jackson, một giáo sư tâm lý học tại đại học Michigan, tin rằng phát hiện này sẽ khuyến khích các nhà thiết kế trò chơi xác định được những khía cạnh cần thiết trong các game video của mình.
"Những nhà thiết kế game có thể tối ưu hóa sự phát triển sáng tạo trong khi vẫn giữ được giá trị giải trí thông thường. Thế hệ mới của trò chơi video sẽ làm mờ đi sự khác biệt giữa giáo dục và giải trí", Jackson nói.
 
Sự sáng tạo là tiêu chí hàng đầu mà các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái mình có được.
Qua nghiên cứu tâm lý và hoàn cảnh các gia đình có trẻ nhỏ, những nhà khoa học cũng đưa ra nhận định rằng việc mọi người đổ lỗi cho các trò chơi video, âm nhạc, truyền hình tác động xấu tới hành vi của con cái phần lớn là để che đậy sự thiếu quan tâm trong giáo dục và định hướng nuôi dạy con cái sai lệch.
Các nghiên cứu này sử dụng phương pháp kiểm tra sự sáng tạo của nhà tâm lý học nổi tiếng Ellis Paul Torrance và hiện đã được công bố trên tạp chí khoa học Computers in Human Behaviour (Máy tính trong hành vi con người).
Ngọc Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét