Đó là ý kiến của đa số cộng đồng trên Game Thủ.net tại một biểu quyết mới đây.
Vụ án cướp tiệm vàng gây chấn động của Lê Văn Luyện đã
trôi qua cách đây hơn một tháng, tuy nhiên những dư âm của nó vẫn còn
vang vọng trong lòng nhiều người dân Việt Nam. Cộng đồng game thủ cũng
không thể đứng ngoài cuộc khi nguyên nhân của vụ án, dù ít hay nhiều, đã
liên đới trực tiếp đến họ. Việc một số tờ báo liên tục đưa ra những
luồng dư luận xấu quy kết trò chơi điện tử là nguyên nhân chính dẫn đến
hành vi phạm tội của Luyện đã làm nảy sinh vô số ý kiến trái chiều của
cộng đồng.
Bài viết phân tích về quan niệm có sự liên hệ giữa một
số vụ án gấy chấn động dư luận gần đây tại VN và thế giới với game
online của độc giả Cao Trần Nghĩa
trên cơ sở thực tiễn và khoa học đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Trong
đó, tác giả nhấn mạnh rằng game có yếu tố bạo lực không có mối liên hệ
nào với các hành vi xấu, nếu có thì cũng không đáng kể. Qua cuộc khảo
sát gần đây của Game Thủ.net, phần lớn độc giả đều cho rằng, game chỉ là một phần nguyên nhân của hành vi bạo lực.
Kết quả biểu quyết về mối liên hệ giữa game với các hành vi bạo lực của một bộ phận giới trẻ. |
Độc giả Nguyễn Trường nhận xét, các vụ án gần đây do
thanh thiếu niên có trường hợp ít nhiều liên quan đến game online, tuy
nhiên đây không phải là nguyên nhân chính. Người này lý giải: "Ở thời
đại Internet phổ biến và game tràn lan như hiện nay thì sẽ xuất hiện
nhiều thanh niên thừa thời gian, rủng rỉnh tiền bạc. Mấy kẻ gây án vừa
qua, trong đó có Luyện, đa phần là lêu lổng, vậy nên có bóng dáng của
game là chuyện không có gì ngạc nhiên. Tội phạm tuổi teen phần lớn đều
thiếu sự giám sát của gia đình, không nghề nghiệp, học hành, vì vậy cho
dù không chơi game thì cũng dính vào thứ khác như ma túy mà phạm tội.
Bên cạnh đó, bản chất của con người là khó đổi, những kẻ có máu côn đồ
thì dù có chơi một game nhẹ nhàng như Mario vẫn sẽ gây án như thường".
Game thủ Sinx thừa nhận, một số trường hợp gây án vì
thiếu tiền chơi game là có thực. Tuy nhiên, anh này kịch liệt lên án
kiểu chụp mũ của một bộ phận truyền thông khi cho rằng, trò chơi trực
tuyến là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội. "Có những tờ báo
nói rằng, hành vi của tên Luyện giống với nhân vật trong Kiếm thế. Vậy
xin hỏi là nó giống ở chỗ nào? Chả nhẽ hắn lại sử dụng Hàng Long Thập
Bát Chưởng (một chiêu thức trong game) để tấn công gia đình nạn nhân?
Hơn nữa, những nội dung này đã xuất hiện trên phim ảnh và các phương
tiện truyền thông khác trước game từ lâu".
Game bị một bộ phận truyền thông quy kết là nguyên nhân gây ra hành vi dã man của Lê Văn Luyện. |
Một bộ phận không nhỏ trong số độc giả Game Thủ.net
lại khẳng định, game hoàn toàn không liên quan gì đến bạo lực. Người
chơi Gackt1 bức xúc trước việc game online bị quy kết là động cơ gây án
của Luyện: "Nếu nói như thế thì bất cứ ai chơi các trò chơi trực tuyến
đó đều đi cướp giật giết người hết chăng? Nếu điều này là đúng thì chắc
tôi đã sát hại không biết bao nhiêu người rồi".
Đồng tình với Gackt1, game thủ Alan phân tích thêm:
"Chuyện game bạo lực có là động cơ gây án hay không thì hoàn toàn tùy
thuộc vào người chơi. Nếu họ là một người bình thường biết suy nghĩ, họ
sẽ coi chơi game chỉ đơn thuần là hình thức giải trí. Trên thực tế,
không hề thiếu những trò chơi có nội dung sâu sắc, giúp người chơi nhận
ra được giá trị đích thực của cuộc sống, từ đó có cuộc sống tốt hơn".
Bên cạnh đó, nhiều người khác cho rằng, môi trường
sống và cách giáo dục của gia đình, xã hội mới là yếu tố tiên quyết cấu
thành nên hành vi của con người chứ không phải game. "Nếu người ta được
cha mẹ người thân quan tâm chỉ bảo về lề thói nếp sống, đến trường có
giáo viên uốn nắn về kiến thức và đạo đức thì dù bản chất xấu xa đến
mấy, họ vẫn có thể tốt lên. Còn những kẻ thiếu sự yêu thương và quan tâm
của gia đình hay sống trong một môi trường có yếu tố xấu thì mới đáng
lo ngại".
Chỉ có rất ít độc giả khẳng định game là nguyên nhân
chính của bạo lực. Họ cho rằng, nhiều trò chơi hiện nay chứa quá nhiều
yếu tố nhạy cảm khiến những người chơi yếu tâm lý có nguy cơ bị ảnh
hưởng. Dẫu vậy, số ít độc giả này cũng thừa nhận Việt Nam cần có chính
sách kiểm duyệt nội dung cũng như giới hạn độ tuổi chơi game cụ thể hơn
nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro nói trên.
Hoàng Quân
0 nhận xét:
Đăng nhận xét